f
title
แขวงทางหลวงอุตรดิตถ์ที่ 2
UTTARADIT 2 HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : งานบำรุงทางสู่ระบบมาตรฐาน ประสานงานท้องถิ่น สนองตอบยุทธศาสตร์จังหวัดและประชาชนผู้ใช้ทาง
เดินทางลงใต้ได้ทุกเส้นทาง!…กรมทางหลวงทำทุกทางเร่งเคลียร์น้ำท่วมสูงบนถนนหลวงให้ประชาชนเดินทางสะดวก-พร้อมหาแนวทางแก้ไขอย่างถาวร ฟื้นฟูเป็นระบบต่อไป
ลงวันที่ 14/11/2564

“ศักดิ์สยาม” สั่งการด่วนให้กรมทางหลวง เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมสูงบนทางหลวงสายหลักลงสู่ภาคใต้อย่างเร่งด่วน! ล่าสุด ทางหลวงสายหลักลงสู่ภาคใต้ และสายหลักสู่ทุกภาคทั่วประเทศ เข้าสู่ภาวะปกติ ประชาชนสามารถเดินทางได้ทุกเส้นทาง พร้อมหาแนวทางแก้ไขอย่างถาวร ฟื้นฟูอย่างเป็นระบบต่อไป

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า  จากที่มีฝนตกหนักมากในพื้นที่จังหวัดชุมพร วัดได้มากกว่า 200 มม. ทำให้เกิดน้ำท่วมทางหลวงหลายจุด โดยเฉพาะถนนเพชรเกษม จาก จ.ชุมพร ไป จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่าง กม.33+600 – กม.34+000 พื้นที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร  เกิดน้ำท่วมสูงถึง 80-120 ซม. รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ต้องใช้เส้นทางจากสี่แยกปฐมพร อ้อมไปทางจังหวัดระนองแทน ทำให้การจราจรชะลอตัว ติดขัด เป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ประชาขนที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนนั้น ตนได้ลงพื้นที่พบว่า สาเหตุเกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องตลอด 2 วัน ที่ผ่านมา ประกอบกับการใช้พื้นที่สองข้างทางเปลี่ยนไป ทำให้มวลน้ำสะสมจากทางด้านตะวันตกของถนนเพชรเกษมไหลมาทางด้านตะวันออก ในทิศทางที่เปลี่ยนไปจากที่ได้ออกแบบก่อสร้างเปิดช่องระบายน้ำไว้ ทำให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำสวี แล้วออกไปสู่ทะเลฝั่งอ่าวไทย ได้ไม่สะดวก ระบายน้ำได้ช้า เกิดการท่วมผิวทางจราจร ดังนั้นในเบื้องต้น กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงชุมพร จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือเครื่องจักร และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย รวมทั้ง ป้ายจราจร และไฟกระพริบเตือน ที่เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว ให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่

ส่วนแนวทางการแก้ไขถาวร ในระยะต่อไปนั้น ตน ได้สั่งให้การสำรวจทิศทางการไหลของน้ำ และการใช้พื้นที่สองข้างทางในบริเวณนี้อย่างละเอียด และสำรวจพื้นที่ที่มีลักษณะเช่นนี้ในบริเวณอื่น แล้วให้ทีมวิศวกรวิเคราะห์ และออกแบบ เปิดช่องระบายน้ำให้มากขึ้น และกว้างขึ้น บางจุดต้องทำการก่อสร้างเป็นสะพาน เพื่อให้การระบายน้ำได้เต็มที่ รวมทั้งยกระดับถนนที่ต่ำบางช่วงให้สูงขึ้น ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้คำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทุกมิติ ไม่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ในบริเวณจุดนี้ ไม่มีน้ำท่วมบนผิวทางจราจรแล้ว และได้เดินทางตรวจเส้นทางสาย 41 ถนนเพชรเกษม ไปจนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทาง 150 กิโลเมตร สภาพเส้นทางทั่วไปเป็นปกติ สามารถใช้การได้ดี ไม่มีน้ำท่วม สำหรับสภาพภูมิอากาศ ยังคงมืดครึ้ม และมีฝนตกบ้างเล็กน้อยตลอดทั้งวัน สถานการณ์โดยรวมในพื้นที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดีขึ้น อย่างไรก็ตามตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้ (14 พ.ย. 64) ทางหลวงสายหลักลงสู่ภาคใต้ และสายหลักสู่ทุกภาคทั่วประเทศ เข้าสู่ภาวะปกติ สามารถเดินทางได้ทุกเส้นทาง 

สำหรับสถานการณ์ ในเวลา 18:00 น. มีรายงานทางหลวงถูกน้ำท่วม/ดินสไลด์ จำนวน 3 จังหวัด 3 เส้นทาง ซึ่งสามารถสัญจรได้ตามปกติ มีบางเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไม่มาก โดยกรมทางหลวงได้เจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และความปลอดภัยให้กับประชน ได้แก่ 

1.) ทล. 3094 ช่วง ทางเข้านครชัยศรี กม.0+000-1+894 ขาเข้า และขาออก ระดับน้ำสูง 20 ซม. พื้นที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 

2.) ทล.327 ช่วง สี่แยกปฐมพร-แยกหมอเล็ก  กม.1+100-2+000 ระดับน้ำสูง 10 ซม. พื้นที่ อ.เมือง จ.ชุมพร

3.) ทล.4191 ช่วง ไชยา-เขาหลัก กม.2+697-3+102  ระดับน้ำสูง 5 ซม. พื้นที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม ได้เน้นย้ำให้กรมทางหลวง พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทางหลวงอย่างถาวร และวางแผนการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ โดยบูรณาการร่วมกับจังหวัด ท้องถิ่น และรับฟังความคิดเห็นประชาชน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงในทุกช่องทาง อย่างไรก็ตาม กรมทางหลวง ขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางเดินทางด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำ ของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และหากต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586  (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) และสามารถติดตามการรายงานสถานการณ์สภาพเส้นทางได้ที่ทวิตเตอร์กรมทางหลวง @prdoh1  

 


'